Cách để nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ thêm ngon miệng!

Để con hay ăn chóng lớn trong giai đoạn ăn dặm, mẹ cần biết cách nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ. Đặc biệt thực đơn này phải thay đổi đa dạng, phù hợp theo nhu cầu dinh dưỡng và hệ tiêu hóa của bé theo từng tháng tuổi.

Chọn thực phẩm tươi sạch - đầy đủ dinh dưỡng.

Gạo là thành phần chính không thể thiếu trong việc nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ. Để nấu cháo có độ đặc sánh và thơm ngon, mẹ nên mua các loại gạo căng, tròn, dẻo, màu trắng và không có lẫn tạp chất. Đặc biệt khi vo gạo mẹ nhớ không nên chà xát quá kĩ bởi trong gạo có rất nhiều vitamin B1 rất dễ hòa tan trong nước.

Chọn rau củ: Chọn rau củ tươi có nguồn gốc rõ ràng, không dập nát, héo úa và có mùi lạ. Củ quả phải gọt bỏ vỏ, rau chỉ nên lấy phần lá và thân mềm và phải đảm bảo rửa sạch trước khi chế biến.

Thịt, tôm, cá,... : Nên chọn thịt khô ráo có màu sắc tự nhiên có độ đàn hồi tốt. Tuyệt đối không chọn thịt có màu tái xanh, có màng nhớt vì đó là thịt ôi thiu không dùng để nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ.

Thực phẩm tươi sạch giúp cháo có hương vị thơm ngon hơn

Cách nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ ngon như nhà hàng.

Bước 1: Nấu một nồi cháo trắng đủ cho 3 bữa/ ngày. 

Bước 2: Cho tôm, thit, cá,... hấp cách thủy đến khi chín lấy ra để nguội.  Tương tự mẹ cho thêm rau củ, quả vào hấp chín. Xay nhuyễn các thực phẩm đã chín rồi bảo quản trong ngăn mát ( chỉ dùng trong ngày ).

Bước 3: Khi đến giờ ăn, mẹ múc cháo vào nồi cho các thực phẩm đạm và rau đã xay nhuyễn vào. Đun sôi trên bếp, nêm nếm gia vị cho hợp khẩu vị của bé và khuấy đều. Đổ cháo ra bát, trộn đều rồi bắt đầu cho bé thưởng thức.

Các bước để nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ ngon như nhà hàng.

Các lưu ý khi nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ nhỏ.

Cho nước sạch vào nồi đun đến khi sôi rồi mới cho phần gạo đã vo sạch vào nấu đến khi nhừ, khuấy đều để cháo ko bị dính vào đáy nồi. Tiếp tục như vậy cho đến khi nước sôi 2-3 lần rồi mẹ đậy kín nắp để trên bếp.

Nên cho trẻ ăn cháo ngay khi vừa nấu xong, để đảm bảo nóng sốt, ngon miệng và không mất đi các chất dinh dưỡng vốn có. Cần hâm nóng cháo sau 2 giờ nếu mẹ để ở nhiệt độ thường, sau 2 giờ nên để vào ngăn mát.

Không nhất thiết dùng nước hầm xương để náo cháo dinh dưỡng cho trẻ. Nhiều gia đình thường lầm tưởng dùng nước hầm xương giúp bé hấp thụ tốt các chất bổ từ thịt và xương được hòa tan trong nước hầm. Trên thực tế, nước hầm xương chỉ bổ xung hương vị ngon và ngọt tự nhiên hơn nhưng không đem lại quá nhiều lợi ích về mặt dinh dưỡng.

Cho 1-2 muỗng dầu ô liu vào cháo dinh dưỡng khi nấu xong sẽ giúp bé không bị đầy bụng và khó tiêu và cung cấp chất béo cho cơ thể giúp hấp thụ được các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Mẹ nhớ khi tắt bếp mới cho dầu ô liu vào, đừng cho vào ngay từ đầu hay trong khi đang nấu nha.

Hình ảnh có liên quan

Cháo dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển của bé. Thấu hiểu vấn đề này, Việt Soup đã cho ra đời các dòng sản phẩm cháo dinh dưỡng thơm ngon đầy khoa học. Mẹ có thể khám phá thêm nhiều món cháo dinh dưỡng tại đây.

Xem thêm: